Tin tức

Ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ

Thứ tư, 09/10/2019 - 16:01

Sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ là lựa chọn tất yếu phù hợp xu hướng của người tiêu dùng hiện nay. Để sản xuất sản phẩm nông nghiệp theo hướng hữu cơ, một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu là ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ.

Người dân ở K4, thôn Long Hưng xã Hải Phú thu hoạch cam

Trước đây, ông Trần Kim Phúng, người trồng cam ở K4  thôn Long Hưng, xã Hải Phú, Hải Lăng thường sử dụng phân bón hóa học  à thuốc bảo vệ thực vật trên vườn cam của mình nên ảnh hưởng rất lớn đến người sản xuất, người tiêu dùng và môi trường. Từ khi được hưởng lợi từ đề tài Nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ xây dựng mô hình thâm canh cây cam bền vững, gia đình ông  đã áp dụng phân bón sinh học, phân hữu cơ... giảm tối đa lượng thuốc hóa học, thuốc bảo vệ thực vật trên sản phẩm. Để trừ sâu bệnh, ông Phúng cùng các hộ nông dân ở vùng đồi K4 này được tập huấn kỹ thuật dùng các chế phẩm sinh học, dùng nước ớt, gừng, tỏi để phun; bón phân chủ yếu là phân xanh để áp dụng cho việc chăm sóc vườn cam hữu cơ của mình.

Ông Trần Kim Phúng,xã Long Hưng, Hải Phú, Hải Lăng:


Tiến sỹ Nguyễn Hồng Phương,Chi cục trưởng Chi cục BVTV Quảng Trị , chủ nhiệm đề tài :


Cũng  trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nhằm giúp nông dân phát triển cây mướp đắng mà không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, tạo ra sản phẩm sạch có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Trị đã hỗ trợ huyện Gio Linh thực hiện dự án cấp cơ sở “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật xây dựng mô hình trồng tỏi thử nghiệm trên đất cát ven biển và trồng cây mướp đắng trong nhà lưới chắn côn trùng đơn giản trên địa bàn huyện Gio Linh, Quảng Trị” do Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Gio Linh thực hiện.                
 
Kết quả đạt được của mô hình đã tác động tích cực và có sức lan tỏa đối với người dân trong xã Gio Mỹ cũng như các xã vùng Đông Gio Linh. Việc áp dụng mô hình trồng mướp đắng trong nhà lưới chắn côn trùng đơn giản không chỉ nâng cao giá trị sản xuất cho người trồng mướp đắng mà mục tiêu hướng đến trồng mướp đắng theo hướng an toàn, xây dựng thương hiệu mướp đắng Gio Mỹ theo tiêu chuẩn VietGAP.
 

Bà Võ Thị Tuyết Trinh,Trạm Trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Gio Linh ,chủ nhiệm đề tài:



Đồng hành cùng người nông dân, ngành Khoa học và Công nghệ đã có nhiều  đột phá về cơ chế chính sách, xác định các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, cơ chế đặt hàng thì những người trực tiếp làm nghiên cứu cần gắn nghiên cứu khoa học với thực tiễn. Mỗi đề tài khoa học đều phải  gắn với địa chỉ áp dụng kết quả nghiên cứu, góp phần giải quyết tình trạng nhiều đề tài nghiên cứu đã được nghiệm thu, đánh giá thành công nhưng thiếu tính ứng dụng.   

Ông Trần Thiềm, Phó Giám đốc Sở Khoa công và Công nghệ:
 

 
 Từ những kết quả thực tiễn, ngành Khoa học và Công nghệ sẽ tăng cường công tác nghiên cứu, khảo nghiệm, tuyển chọn các giống cây, con có năng suất chất lượng phù hợp điều kiện sản xuất để bổ sung vào cơ cấu sản xuất; bảo tồn các cây, con đặc sản của địa phương. Gắn kết chặt chẽ hoạt động khoa học và công nghệ với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất; khuyến khích và hỗ trợ các hoạt động phổ biến, chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và đời sống. Xây dựng các vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và đẩy mạnh đầu tư khu nông nghiệp công nghệ cao; ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới và công nghệ thông tin trong sản xuất các sản phẩm nông nghiệp có chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước để tăng cường việc ứng dụng tiến bộ KHCN vào sản xuất nông nghiệp hữu cơ một cách mạnh mẽ và hiệu quả hơn ở các địa phương.


Lâm Hạnh 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD