Tin tức

Triển khai mô hình trồng rừng thâm canh gỗ lớn keo lai mô

Thứ hai, 21/10/2019 - 09:36

Với mục đích chuyển giao và áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật trồng rừng thâm canh gỗ lớn bằng các giống mới có năng suất chất lượng cao, thích ứng với biến đổi khí hậu. Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng trị đã triển khai mô hình Trồng rừng thâm canh gỗ lớn Keo lai mô.

 
Cán bộ kỹ thuật trung tâm hướng dẫn kỹ thuật trồng cho các hộ dân


Đây là một hoạt động trong chuổi dự án “Xây dựng và phát triển mô hình trồng rừng thâm canh gỗ lớn cây keo lai mô và keo tai tượng tại một số tỉnh miền Trung” sẽ được triển khai từ năm 2019 đến 2021 ở 4 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế do Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị làm chủ dự án. Việc triển khai mô hình sẽ đáp ứng nhu cầu gỗ xẻ thay thế gỗ rừng tự nhiên; nâng cao năng suất, chất lượng rừng trồng trên 30% so với rừng trồng đại trà và hiệu quả kinh tế cao gấp 1,5-2 lần so với trồng rừng gỗ nhỏ.
 
Trong năm 2019, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị sẽ triển khai trồng 40 ha cây keo lai mô, gồm 2 dòng AH1 và AH7 ở 2 điểm HTX Phú Hưng, xã Hải Phú, huyện Hải Lăng và HTX Thượng Phước, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong. Song song với hoạt động triễn khai mô hình Trung tâm Khuyến nông sẽ tiến hành hoạt động đào tạo, tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc và tổ chức tham quan cho các hộ dân trong vùng.

 
 Cán bộ kỹ thuật kiểm tra mật độ cây sau khi trồng

Từ trước đến nay người dân trồng rừng chủ yếu là cây keo lai được sản xuất bằng phương pháp dâm hom với hệ rễ bàng nên dễ bị ngã đỗ khi mùa mưa bão, đặc biệt trồng rừng gỗ lớn có thời gian dài (10 năm), nên sự rủi ro càng cao khi bị thiên tai mưa bão ảnh hưởng.
 
Tiến bộ mới áp dụng trong mô hình trồng rừng gỗ lớn của dự án là cây keo lai và keo tai tượng được sản xuất bằng phương pháp nuôi cấy mô, đây là những dòng mới, khi đưa vào trồng rừng cây sẻ có bộ rễ cọc có thể chống chịu tốt hơn với hiện tượng gió bão, có năng suất vượt trội hơn hẳn các dòng keo lai và keo tai tượng mà tại các địa phương đã sử dụng trồng rừng sản xuất lâu nay. Giống sản xuất bằng phương pháp nuôi cấy mô sẻ ít bị dịch bệnh hơn; quy trình kỹ thuật áp dụng là quy trình trồng rừng bền vững sản xuất gỗ lớn; chu kỳ sản xuất phải đảm bảo đạt 10 năm trở lên, sản phẩm chủ lực là gỗ xẻ.

 
Kiểm tra mật độ cây sau khi trồng

Việc triển khai xây dựng và phát triển mô hình trồng rừng thâm canh gỗ lớn cây keo lai mô và keo tai tượng sẽ góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành Lâm nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng và phát huy giá trị của từng loại rừng, tăng giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích, góp phần giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu; tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghèo, cải thiện sinh kế cho người dân làm nghề rừng, gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an ninh, quốc phòng và trật tự an toàn xã hội.


Phan Việt Toàn

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD