Tin tức

Hiện thực hóa Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật, 27/10/2019 - 08:06

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới triển khai ở tỉnh Quảng Trị trong 10 năm qua đã nhận được sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng tham gia tích cực của đông đảo quần chúng nhân dân, của toàn xã hội. Kết quả đã hoàn thành kế hoạch đề ra trước 1 năm, bộ mặt làng quê, thôn bản đã có thêm nhiều thay đổi, chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng cao. Điều đó minh chứng các Nghị quyết của Tỉnh ủy, đặc biệt Nghị quyết 04 về đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2017-2020, định hướng đến 2025 ban hành một cách kịp thời, hợp ý Đảng, lòng dân và sớm trở thành hiện thực.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính kiểm tra mô hình dưa lưới
 
Ông Nguyễn Đức Kỳ, người dân ở xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa nói với chúng tôi rằng: Sau khi được xã, thôn và các tổ chức đoàn thể tuyên truyền về chủ trương xây dựng nông thôn mới, đặc biệt qua sinh hoạt Chi bộ, ông thấy rõ hơn về trách nhiệm của người đảng viên, của cựu chiến binh là phải đi dầu trong mọi phong trào và vận động người dân cùng chung tay, góp sức để làm cho quê hương ngày càng đổi mới. Ông đã cùng với nhân dân trong xã đưa Tân Hợp trở thành xã đầu tiên của huyện miền núi Hướng Hóa đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015 và những năm qua tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, đặc biệt tập trung phát triển kinh tế, nâng thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2018 lên 36 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,39%.

Không chỉ ở Tân Hợp, các xã xây dựng nông thôn mới đều phổ biến, quán triệt cho đội ngũ cán bộ, đảng viên nâng cao ý thức trách nhiệm và các tầng lớp nhân dân phát huy vai trò làm chủ, thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Điển hình như ở Vĩnh Kim, cùng với việc huy động các nguồn lực xây dựng hoàn thiện hẹ thống cơ sở hạ tầng đã tập trung chỉ đạo và có các chính sách hỗ trợ cho người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao giá trị kinh tế trên 1 đơn vị diện tích. Ông Nguyễn Viết Túc, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kim cho biết: Xác định thu nhập là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, xã đã rà soát, điều chỉnh quy hoạch các vùng chuyên canh, lựa chọn các loại cây trồng phù hợp, canh tác theo hình thức luân canh, xen canh, gối vụ, sản xuất mang tính hàng hóa, phát triển chăn nuôi tập trung nhưng ở xa khu dân cư. Nhờ vậy, đến nay thu nhập bình quân đàu người đạt gần 42 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,9% và là 1 trong 3 xã đầu tiên của tỉnh Quảng Trị đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu. Đối với huyện Cam Lộ, mặc dù xuất phát điểm thấp nhưng đến nay 8/8 xã đã đạt chuẩn và đang đề nghị Trung ương thẩm định, công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Có được điều đó là nhờ huyện ủy đã cụ thể hóa Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy bằng các nhóm giải pháp phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương. Trên cơ sở đó, phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, trong Ban Chỉ đạo phụ trách địa bàn, bám sát cơ sở, tháo gỡ những vướng mắc khó khăn nảy sinh và chỉ đạo các xã sớm hoàn thành các tiêu chí.
 
Ông Đào Mạnh Hùng, Bí thư huyện ủy Cam Lộ cho hay: Khi xây dựng nông thôn mới chúng tôi đã phân kỳ theo lộ trình, giai đoạn 2011 đến 2015 tập trung chủ yếu đầu tư cho kết cấu hạ tầng, đặc biệt là xây dựng các công trình phúc lợi, phục vụ sản xuất và dân sinh, %. giai đoạn 2015 đến nay dồn sức, tạo sự đột phá trong tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, do đó nếu như năm 2011 thu nhập bình quân đầu người là 14,4 triệu nay tăng lên 42,5 triệu, tỷ lệ hộ hộ nghèo từ 10,4% nay giảm còn 3,2%.

Có thể nói, nhờ các cấp ủy Đảng, chính quyền đã tập trung chỉ đạo thực hiện các Nghị quyết của Tỉnh ủy, đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới nên trong 10 năm qua đã huy động được 65.630 tỷ đồng, xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng lên rõ rệt, đến cuối năm 2018 tăng 2,5 lần so với năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm còn 12,03%. Mặc dù đã đạt được nhưng thành tựu quan trọng nhưng các tiêu chí đã đạt còn thiếu tính bền vững và hiện nay số xã chưa đạt chuẩn đều rơi vào những vùng còn nhiều khó khăn, đời sống nhân dân nhiều nơi còn thấp. Chính vì vậy trong thời gian tới cần xây dựng các giải pháp thực hiện mang tính khả thi.
 
Ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhấn mạnh: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là một chủ trương đúng của Đảng và Nhà nước mang tính tổng thể, xuyên suốt và lâu dài, do vậy các địa phương phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên và tiếp tục xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy. Cùng với đẩy mạnh phong trào Quảng Trị chung sức xây dựng nông thôn mới, huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các địa phương cần triển khai các giải pháp, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng bền vững của ngành nông nghiệp gắn với công nghiệp, dịch vụ. Đặc biệt, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể tiếp tục thực hiện tốt năm chủ đề “Trách nhiệm, kỷ cương, tăng tốc phát triển” và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, tận tụy với dân, với công việc, sẵn sàng đảm nhận khâu khó, việc khó, năng động, sáng tạo, mạnh dạn triển khai các mô hình hay, cách làm mới, hiệu quả. Trong quá trình thực hiện cần ưu tiên nguồn lực, quan tâm hỗ trợ cho vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để rút ngắn khoảng cách giữa các vùng miền.
 


                                                                                                                                                                        Bá Thuần

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD