Tin tức

Tiếp sức xóa “ huyện trắng” nông thôn mới

Thứ năm, 07/11/2019 - 10:01

Với quyết tâm cao của chính quyền địa phương, sau 8 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn huyện Đakrông đã có nhiều khởi sắc, đời sống người dân từng bước đổi thay. Mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong xây dựng NTM nhưng đến thời điểm này huyện Đakrông vẫn là địa phương duy nhất trong toàn tỉnh chưa có xã về đích trong xây dựng NTM. Để về đích NTM, ngoài phát huy nội lục, Đakrông rất cần sự tiếp sức để xóa “huyện trắng” nông thôn mới.

Cán bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khảo sát thực tế để hỗ trợ xã Triệu Nguyên về đích nông thôn mới

Năm 2011, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được triển khai tại 13 xã của huyện Đakrông, đây đều là những xã thuộc diện đặc biệt khó khăn. Thời điểm đó, toàn huyện mới chỉ có 16 tiêu chí cơ bản đạt chuẩn NTM, 3 xã gồm Ba Nang, A Vao và Tà Long “trắng” tiêu chí, xã đạt cao nhất là Hải Phúc với 4/19 tiêu chí, 9 xã còn lại đều đạt từ 1-3 tiêu chí NTM. 

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM từ xuất phát điểm thấp, huyện Đakrông đã tăng cường và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền nhằm phổ biến các mục tiêu, chủ trương, chính sách về chương trình xây dựng NTM đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Nhờ vậy, nhận thức của hệ thống chính trị và nhân dân về xây dựng NTM ngày càng được nâng lên, tạo sự đồng thuận, ủng hộ, khuyến khích, động viên người dân tham gia đóng góp xây dựng NTM. Tính đến cuối năm 2018, toàn huyện có 4/13 xã đạt từ 10-14 tiêu chí; 8/13 xã đạt từ 5-9 tiêu chí NTM…
 
Để đạt được mục tiêu từ nay đến cuối năm mỗi huyện phải đạt thêm từ 8-10 xã đạt chuẩn NTM nên cần phải huy động mọi nguồn lực. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao nhiệm vụ đỡ đầu xã Triệu Nguyên để đạt chuẩn NTM nhằm xóa “huyện trắng” NTM. Cuối tháng 9 năm 2019, lãnh đạo Sở NN&PTNT và các đơn vị thuộc Sở đã tổ chức làm việc với Đảng ủy, HĐND, UBND xã Triệu Nguyên để nắm bắt, hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn trong xây dựng nông thôn mới cho địa phương này, phấn đấu đưa xã Triệu Nguyên đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020.


 
Xã Triệu Nguyên nhìn từ trên cao

Tính đến thời điểm này, xã Triệu Nguyên, huyện Đakrông còn 7/19 tiêu chí chưa đạt chuẩn nông thôn mới như: tiêu chí về thu nhập, hình thức tổ chức sản xuất, hệ thống chính trị, giáo dục và đào tạo.v.v..Trong 7 tiêu chí thì tiêu chí về thu nhập và hình thức tổ chức sản xuất là một trong những tiêu chí khó và vô cùng quan trọng. Với một địa phương sản xuất nông nghiệp là chủ yếu thì việc định hướng xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả là nhu cầu tất yếu. Trong khi đó, thu nhập bình quân đầu người của xã Triệu Nguyên mới chỉ đạt 26 triệu đồng/người/năm, để đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020 với thu nhập 36 triệu đồng/người/năm là một khoảng cách dài. Tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất được xác định là một nội dung hết sức quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho người dân phát triển sản xuất hiệu quả và bền vững nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc thực hiện tiêu chí 13 đang là một khó khăn, thách thức đối với xã Triệu Nguyên vì cần có HTX hoạt động theo đúng quy định của Luật HTX năm 2012. Hiện HTX dịch vụ nông nghiệp Triệu Nguyên vừa mới thành lập nhưng cũng đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Với thực tế quá khó khăn của Triệu Nguyên, thì sự tiếp sức của Sở NN&PTNT là rất có ý nghĩa. Từ thực tế, mỗi đơn vị chức năng thuộc NN&PTNT sẽ hỗ trợ địa phương các tiêu chí cụ thể như  tiêu chí về thủy lợi, sử dụng nước sạch hợp vệ sinh và đặc biệt là hoàn thành được tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Điều quan trọng, sự vào cuộc này không chỉ là bắt tay chỉ việc mà chính là khơi gợi sức dân, phát huy vai trò chủ thể của người dân địa phương trong xây dựng nông thôn mới. Và đây sẽ là sự khởi đầu mang lại sức lan tỏa cho một phong trào đỡ đầu, hỗ trợ  các địa phương miền núi còn khó khăn  trong xây dựng NTM của toàn tỉnh. Ông Hồ Xuân Hòe, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị cho biết: “Nhiệm vụ lâu dài đó là phải nâng cao số xã đạt chuẩn NTM tại vùng miền núi, biên giới, vùng khó khăn của tỉnh nói chung và của huyện Đakrông nói riêng, trong đó có 2 tiêu chí khó là thu nhập và giảm hộ nghèo. Vì vậy kỳ vọng của Sở Nông nghiệp và PTNT sau khi đỡ đầu cho xã Triệu Nguyên đó là hình thành một phong trào lan tỏa, đỡ đầu các xã khó khăn trong xây dựng NTM, góp phần giảm dần khoảng cách giữa các vùng, miền.Trong giai đoạn tới, Sở NN và PTNT kiến nghị BCĐ tỉnh, UBND tỉnh có kế hoạch phân công các sở, ban, ngành đỡ đầu các địa phương khó khăn. Có giải pháp phù hợp để huy động các nguồn lực từ các chương trình, tổ chức, cá nhân cùng tham gia vào thực hiện Chương trình xây dựng NTM”

Theo định hướng phát triển nông nghiệp  bền vững thì trọng tâm là xây dựng NTM và đô thị văn minh. Hiện nay, tỉnh Quảng Trị gặp một số điểm nghẽn trong đó việc huyện Đakrông chưa có xã nào đạt chuẩn NTM. Hy vọng với sự tiếp sức của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Trị, xã Triệu Nguyên sẽ về đích NTM. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Đakrông sẽ xóa “huyện trắng” NTM, góp phần đưa Quảng Trị phát triển bền vững.
                                                                            

               
                                                                                                                                Lâm Hạnh

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD