Tin tức

Quảng Trị: Triển khai các biện pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp

Thứ năm, 02/01/2020 - 10:37

Năm 2019, thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành chức năng và các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động tại các khu Công nghiệp, Khu Kinh tế nâng cao hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, tích cực cải cách hành chính, tập trung tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn và thực hiện các chính sách ưu đãi, thu hút được nhiều dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp.

Quảng Trị xây dựng đường ven biển để đón các dự án đầu tư vào Khu Kinh tế Đông Nam

Ông Phan Ngọc Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty May Hòa Thọ cho hay: Công ty được thành lập từ năm 2007, từ đó đến nay mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng vẫn luôn sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Trong quá trình hoạt động tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, để thu hút thêm nhiều lao động và sản phẩm làm ra đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu của khách hàng, năm 2015, đơn vị đã triển khai dự án mở rộng Công ty với kinh phí 50 tỷ đồng, xây dựng khu sản xuất có quy mô đồng bộ khép kín, bố trí khoa học và đầu tư thiết bị theo hướng tự động, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường. Năm 2019, nhờ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành và nỗ lực của đơn vị đã sản xuất và xuất khẩu hơn 2 triệu sản phẩm, ngoài hoàn thành nộp ngân sách nhà nước đã giải quyết công ăn việc làm cho gần 2.000 công nhân có thu nhập ổn định, bình quân 1 tháng 5,8 triệu đồng và hiện nay đơn vị đang làm các thủ tục để sớm khởi công xây dựng thêm một nhà máy tại huyện Triệu Phong. 
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đoàn, Trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị cho biết: Trong năm 2019, cùng với rà soát việc triển khai thực hiện quy hoạch của các khu công nghiệp, khu kinh tế, đầu tư xây dựng và duy tu, sửa chữa cơ sở hạ tầng, Ban đã thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và một cửa điện tử, phối hợp với các cấp, các ngành kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc và thực hiện các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp đón làm việc, hướng dẫn nhà đầu tư khảo sát thực địa, lập dự án, đơn giản hóa thủ tục cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, cho thuê đất, cấp phép xây dựng cũng như thường xuyên giám sát, đôn đốc các doanh nghiệp triển khai thực hiện dự án đảm bảo đúng tiến độ, đúng mục tiêu đăng ký. Do đó, cho đến thời điểm này, tại các khu công nghiệp, khu kinh tế có 151 dự án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký là 85.631 tỷ đồng, có 90 dự án đã đi vào hoạt động với tổng vốn đầu tư 8.210 tỷ đồng. Năm 2019, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp có sự tăng trưởng khá, giá trị sản xuất đạt hơn 5.500 tỷ đồng, tăng 13,4% với với năm 2018, nộp ngân sách hơn 420 tỷ đồng, giải quyết việc làm ổn định cho hơn 7.000 lao động với mức thu nhập bình quân đạt 6,2 triệu đồng/người/tháng, cao hơn so với mức 5,9 triệu đồng trong năm 2018.
 
Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc đầy trách nhiệm của các ngành chức năng và sự phối hợp của các địa phương, nhất là trong việc giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch cũng như thực hiện các chính sách ưu đãi đầu tư một cách kịp thời năm 2029 ở các khu công nghiệp, khu kinh tế đã có nhiều dự án triển khai. Điển hình như tại Khu Công nghiệp Tân Thành, xã Tân Thành thuộc Khu Kinh tế Thương mại đặc biệt Lao Bảo, Công ty TNHH Xây dựng thương mại và kinh doanh tổng hợp Phi Long đã khởi công dự án Nhà máy sản xuất gỗ ghép thanh và dăm băm có số vốn hơn 50 tỷ đồng, tại Khu công nghiệp Quán Ngang, Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Tổng hợp Tân Ký đã khánh thành Nhà máy sản xuất viên nén Tân Ký, vốn đầu tư 98,5 tỷ đồng, khi đi vào hoạt động, dự kiến doanh thu bình quân hàng năm đạt khoảng 450 tỷ đồng, đóng góp ngân sách địa phương khoảng 50 tỷ đồng/năm. Đặc biệt, tại Khu kinh tế Đông Nam, Công ty Điện lực Quốc tế Thái Lan đã khởi công xây dựng Nhà máy nhiệt điện BOT Quảng Trị 1phần hạ tầng kỹ thuật nằm trong dự án có tổng công suất đạt 1.320MW với tổng mức vốn đầu tư trên 55.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, một số dự án đã triển khai như Kho cảng Xăng dầu Hải Hà – Quảng Trị tại thị trấn Cửa Việt, Nhà máy Sản xuất cấu kiện bê tông Mỹ Thủy tại xã Hải An, huyện Hải Lăng. Ngoài ra, còn một số dự án lớn khác đang chuẩn bị đầu tư như: Tập đoàn Điện lực miền Tây Hàn Quốc đang xúc tiến đầu tư Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị 2; Công ty Gazprom của Nga đang triển khai đầu tư, xây dựng Nhà máy điện khí với công suất 340MW, các nhà đầu tư chiến lược có năng lực về vốn, công nghệ đến từ Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đang xúc tiến đầu tư vào các lĩnh vực xây dựng hạ tầng, cảng biển, năng lượng tại Khu kinh tế Đông nam. Mặt khác, các doanh nghiệp hoạt động tại các khu công nghiệp, khu kinh tế đã từng bước đổi mới dây chuyền, thiết bị, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh nên đã góp phần làm cho chỉ số sản xuất công nghiệp ở tỉnh Quảng Trị vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định, tăng 10,25% so với năm 2018. Cơ cấu nội bộ công nghiệp tiếp tục có bước chuyển dịch đúng hướng, tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp chế biến chế tạo và giảm dần tỷ trọng ngành công nghiệp khai khoáng. Tiềm năng, lợi thế trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng được phát huy, đóng góp ngày càng nhiều hơn vào tăng trưởng chung của tỉnh, nhiều doanh nghiệp tiếp tục hoạt động có hiệu quả, có nhiều sản phẩm khẳng định thương hiệu trên thị trường.
 
Ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Quảng Trị cho biết: Năm 2020, để thúc đẩy công nghiệp phát triển, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh tìm kiếm, tranh thủ các nguồn vốn để đầu tư và hoàn thiện kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế, tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh cũng như hỗ trợ và hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục để khởi công cũng như đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Bên cạnh đó, thường xuyên nắm bắt, phối hợp với các ngành, các địa phương tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, rà soát, đánh giá, đề xuất phương án đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đầu tư.
 
 
                                                                                                                               Bá Thuần
 
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD