Tin tức

Buôn lậu pháo nhiều diễn biến phức tạp

Thứ ba, 07/01/2020 - 09:44

Giai đoạn giáp Tết Nguyên đán Canh Tý, tình hình buôn lậu pháo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị càng trở nên phức tạp, đặc biệt là khu vực biên giới và dọc tuyến đường 9. Theo Bộ luật hình sự mới, chỉ cần vận chuyển 6 kg pháo là bị khởi tố. Nên các đối tượng dùng rất nhiều thủ đoạn tinh vi để vận chuyển pháo. Điều này, gây không ít khó khăn cho các lực lượng chức năng trên tuyến biên giới cũng như dọc tuyến đường 9.

 
Một vụ buôn lậu pháo bị cơ quan chức năng bắt giữ

Trong một lần đi tác nghiệp, chúng tôi đã được chứng kiến lái xe ô tô mang biển kiểm soát 15B. 013.38 chạy hướng Lao Bảo- Đông Hà bị Cảnh sát giao thông Quảng Trị truy đuổi gần 60 km vẫn không chịu dừng mà tiếp tục đâm thẳng vào xe của Cảnh sát giao thông và lao lên lề đường. Khi được hỏi thì lái xe Thái Bá Hiền, xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh phân trần: “Tôi chở pháo ở gần cửa khẩu Lao Bảo về thị trấn Hương Khê, Hà Tĩnh, tổng cộng 40 hộp. Lực lượng chức năng dừng xe, thì chúng tôi lao thẳng luôn vì xe đang chạy với tốc độ nhanh”.

Qua vụ việc trên cho thấy, các đối tượng buôn lậu pháo hết sức liều lĩnh và manh động. Các đối tượng còn sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi hơn các năm trước như: tập kết pháo dọc tuyến sông Sê Pôn, sau đó lợi dụng với nhiều thời gian khác nhau, xé lẻ hàng khoảng 3 đến 4 kg pháo, cất dấu trong xe mô tô, vận chuyển về tuyến đường 9, rồi tập kết ở nhiều điểm, dùng nhiều loại xe khác nhau, để đưa pháo về nội địa và sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện. Trung tá Nguyễn Hữu Thủy,Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Đakrông, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết: “Khi đối tượng manh động bỏ chạy, thì chúng tôi xây dựng phương án cụ thể, chi tiết. Phối hợp với Công an các đơn vị địa phương trên tuyến và thông báo tình hình cho các tổ tuần tra kiểm soát liền kề, để thực hiện phương án đón bắt ”.

 
Đối tượng buôn lậu pháo và tang vật

Trong những tháng cuối năm này, lực lượng chức năng ở trên tuyến biên giới cũng như nội địa đã phát hiện và bắt giữ 17 vụ, với gần 260kg pháo. Tình hình buôn lậu pháo hiện nay đang có nhiều diễn biến phức tạp ở khu vực biên giới Quảng Trị.

Thiếu tá Nguyễn Chí Thanh, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo cho biết: “Đơn vị tập trung lực lượng tuần tra kiểm soát đối với những địa bàn trọng điểm 24/24h. Triển khai các kế hoạch ngoại biên, nắm từ xa. Đồng thời, lên danh sách rà soát lại các đối tượng buôn bán, vận chuyển pháo, để xây dựng kế hoạch cụ thể, tập trung đấu tranh.”

Từ nay cho đến Tết Nguyên đán Canh Tý, các đối tượng vận chuyển pháo sẽ còn manh động và liều lĩnh hơn. Điều này,  tạo nên mối hiểm nguy, đe doạ đến tính mạng, tài sản của mọi người. Thực trạng trên đòi hỏi sự phối hơp đồng bộ hơn từ các lực lượng chức năng, để giữ bình yên cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm nay.
                                                                          

                       
                                                                                                                                     Minh Dương
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD