Tin tức

Hải Lăng: Nhiều khu dân cư "khát" nước sạch do khó khăn trong đấu nối vào hệ thống cấp nước

Chủ nhật, 15/03/2020 - 08:27

Tỉnh Quảng Trị đang bước vào mùa khô nắng nóng, dự báo nhu cầu sử dụng nước dành cho sản xuất và sinh hoạt sẽ tăng cao. Trong khi tại nhiều địa phương đang huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ với giao thông, điện, nước sinh hoạt thì có một nghịch lý đặt ra hiện nay đó là, việc đấu nối cấp nguồn nước máy đang gặp không ít khó khăn. Phản ánh tại huyện Hải Lăng.

Không được đấu nối người dân đội 2, thôn Thuận Chánh An, xã Hải Hưng đang "khát" nước sạch

Chúng tôi về Đội 2, thôn Thuận Nhơn, xã Hải Vĩnh (cũ), nay là thôn Thuận Chánh An xã Hải Hưng vừa mới thành lập. Hàng chục năm nay, người dân vùng trũng thường xuyên sử dụng nguồn nước ngầm không đảm bảo vệ sinh, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Mới đây, bằng nguồn vốn huy động từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của Trung ương, nguồn vốn huyện hỗ trợ và sự đóng góp của hơn 50 hộ dân với tổng kinh phí 580 triệu đồng để xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho nhân dân. Tuy nhiên, khi tiến hành thủ tục xây dựng, xin đấu nối từ hệ thống cấp nước trên địa bàn thì gặp khó khăn và không được chấp thuận. Mặc dù ngay trên địa bàn có tuyến ống chính đi qua và khu vực này có 12 hộ đã được sử dụng nước máy.

Ông Võ Văn Tâm, cán bộ ĐC- NN, chuyên trách nông thôn mới  xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng:



 
Theo cán bộ xã Hải Hưng nguồn vốn bố trí xây dựng nước sạch được bố trí từ năm 2019 nay phải chuyển sang xây dựng giao thông nông thôn.


Ông Ngô Văn Vũ, Bí thư Chi bộ thôn Thuận Chánh An, xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng:


Cũng không riêng gì xã Hải Hưng, trên địa bàn xã Hải Trường vấn đề xin đấu nối cấp nước sạch cho khu dân cư cũng gặp hoàn cảnh tương tự. Thực hiện chủ trương đấu đất xây dựng công trình, xã Hải Trường xin chủ trương xây dựng Khu dân cư với diện tích hơn 8,5 ha. Theo dự kiến của chính quyền địa phương xã Hải Trường, Khu dân cư sắp tới sẽ được xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ để phục vụ cho khoảng 200 hộ dân. Và dự kiến sau khi đấu giá cấp quyền sử dụng đất sẽ thu về ngân sách nhà nước khoảng gần 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc đấu nối hệ thống giao thông, cấp điện đã được cơ quan chức năng chấp thuận, còn vấn đề cấp nước sinh hoạt lại gặp khó khăn vướng mắc.

Ông Nguyễn Phương, Chủ tịch UBND xã Hải Trường, huyện Hải Lăng:


Đảm bảo các điều kiện về điện, nước sinh hoạt là trách nhiệm của toàn xã hội. Hơn ai hết người dân ở những vùng nông thôn rất cần được quan tâm bởi đó không chỉ là hoàn thiện tiêu chí về nước sạch trong xây dựng NTM, mà đó còn thực hiện an sinh xã hội. Trong khi nhiều nơi hiện đang rất cần nước sạch thì việc thi công, đấu nối cấp nước lại gặp khó khăn. Vậy ai phải chịu trách nhiệm và cần có câu trả lời thỏa đáng trong câu chuyện này?


                                                                                                                                   Tạ Hưng

 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD