Tin tức

Cần triển khai các giải pháp đối phó nạn sạt lở bờ sông, bờ biển

Thứ sáu, 01/05/2020 - 08:54

Những năm trở lại đây, tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang ở mức báo động. Trải qua nhiều đợt thiên tai cùng với nạn khai thác cát sỏi trái phép đã khiến rất nhiều khu vực bờ sông, bờ biển đã bị sạt lở nghiêm trọng. Trực trạng trên đã và đang trực tiếp đe dọa đến quá trình sản xuất và đời sống, sinh hoạt của nhân dân cũng như các công trình phúc lợi công cộng, công trình di tích lịch sử. Vấn đề này đang đặt ra thách thức trong triển khai các giải pháp cụ thể nhằm ổn định cuộc sống cho người dân.


Tình trạng sạt lỡ tuyến sông Thạch Hãn qua địa bàn xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong
 
Không còn là nguy cơ mà đến thời điểm này, tình trạng xói lở tuyến đê biển, xã Vĩnh Thái ( Vĩnh Linh) đoạn qua thôn Mạch Nước đến thôn Đông Luật đã đến mức báo động. Hiện tại, có nơi biển đã lấn sâu vào đất liền gần 100m ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến đê biển Vĩnh Thái. Nhiều vị trí xói lở đã ăn sâu vào thân đê gây sụt, gãy mặt đê, nhiều khu vực xói lở sát khu dân cư thôn Đông Luật, Mạch Nước.

Ông Nguyễn Xuân Diệu, thôn Mạch Nước, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh:

 
Qua rà soát của UBND xã Vĩnh Thái, trong tổng chiều dài tuyến đê biển Vĩnh Thái hiện xuất hiện nhiều điểm xói lở với chiều dài khoảng 600m. Trong đó, đáng chú ý là các điểm xói lở tại địa bàn các thôn Đông Luật và Mạch Nước. Hiện tượng xói lở đã tác động đến cộng đồng, trực tiếp đe dọa đến quá trình sản xuất và đời sống, sinh hoạt của nhân dân.

Ông Nguyễn Hữu Trường, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh:

 
Không chỉ riêng tuyến đê biển Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh bị xói lở nghiêm trọng mà trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, rất nhiều khu vực tại các tuyến sông trên địa bàn tỉnh đã bị sạt lở nghiêm trọng ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân. Đáng chú ý là tình trạng sạt lở tại tuyến sông Thạch Hãn đoạn qua thôn Đại Thượng Hạ, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong. Tại đây, tình trạng sạt lở xảy ra ảnh hưởng trực tiếp đến hàng chục hộ dân, điểm sạt lở có chiều dài khoảng khoảng 1km, ăn sâu vào đất liền từ  có nơi từ 10-20m. Đáng chú ý hiện tượng sạt lở tại các con sông đi qua  địa bàn huyện Triệu Phong xuất hiện ngày càng nhiều là một thực tế. 

 Ông Phan Quang Giải, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong:


Theo thống kê của các cơ quan chức năng, với việc thường xuyên chịu tác động của thiên tai, tình trạng khai thác cát sỏi trái phép đã làm cho tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển trở nên ngày càng nghiêm trọng. Hiện tượng sạt lở đã làm ảnh hưởng đến đời sống của trên 2.300 hộ dân (với gần 10.000 nhân khẩu) tại 86 thôn, khu phố thuộc 37 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, trong đó, số hộ hiện đang sống trong vùng thực sự nguy hiểm: gần 800 hộ (với gần 4.000 nhân khẩu). Hàng năm, nhiều diện tích đất sản xuất bị cuốn trôi, hệ thống các công trình hạ tầng cơ sở và nhà ở của nhân dân trong khu vực xói lở chịu ảnh hưởng trực tiếp gây mất an toàn công trình. Phạm vi xói lở tác động đến cộng đồng là rất lớn, nguy cơ thiệt hại, đe dọa đến tính mạng, tài sản của nhân dân và nhà nước, đặc biệt làm ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển bền vững, ổn định đời sống dân sinh.

Để kịp thời chủ động ứng phó với vấn đề sạt lở bờ sông, bờ biển, tỉnh Quảng Trị cũng đã tập trung ưu tiên bố trí kinh phí để kịp thời khắc phục các khu vực sạt lở đặc biệt nguy hiểm, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho nhà nước và nhân dân. Đặc biệt, kịp thời triển khai di dời dân đối với một số khu vực trong trường hợp cấp thiết; chỉ đạo các địa phương chủ động trong phòng ngừa đảm bảo an toàn, kịp thời khắc phục các vị trí sạt lở trong khả năng của địa phương. Tuy nhiên do nguồn kinh phí hạn chế nên việc khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển so với nhu cầu thực tế vẫn đang gặp nhiều khó khăn.
 
Ông Hồ Xuân Hòe, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị:

 

Cần khẳng định, trong những năm qua cùng với sự quan tâm của Trung ương cùng với sự nỗ lực của tỉnh, hệ thống đê điều trên địa bàn tỉnh được đầu tư xây dựng với tổng chiều dài 180km, trong đó đã tu bổ, nâng cấp gần 130 km tại các tuyến xung yếu. Bên cạnh đó, công tác xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển cũng đã được triển khai tại một số khu vực cấp bách với tổng chiều dài hơn 47km. Ngoài ra, với đặc thù là tỉnh nằm trong khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng và thiệt hại từ thiên tai nằm trong nhóm lớn nhất cả nước, để chủ động trong ứng phó với thực trạng sạt lở bờ sông, bờ biển, UBND tỉnh đã ban hành Đề án ứng phó tình hình sạt lở bờ sông, bờ biển thích ứng với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, bao gồm các nhóm giải pháp công trình và phi công trình đảm bảo tổng thể, chi tiết, sắp xếp ưu tiên theo từng giai đoạn.

Hiện nay, tỉnh Quảng Trị đang ưu tiên cho công tác ứng phó, từng bước hạn chế và khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển. Trước mắt, tập trung khắc phục các khu vực sạt lở đặc biệt nguy hiểm, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho nhà nước và nhân dân. Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng đối với vấn đề sạt lở bờ sông, bờ biển, góp phần xây dựng cộng đồng thực sự an toàn trước thiên tai, ổn định đời sống dân cư, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội.
                                                                   

                                                                                                                           Minh Dương – Minh Trí

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD